11.25.2009

Waliswalis

http://talboskamote.multiply.com/journal/item/32/Waliswalis

At nanalo nga si Efren Peñaflorida, hurray.

O, dapat masaya tayo na kahit hindi nanalo yung kandidata natin sa Ms. Earth 2009, may international awardee pa rin tayo.

A, e, kasi siguro ganito yun... pa'no ba...

Kunwari ako. Ako ang tagawalis ng buong bakuran namin. Mahusay akong magwalis dapat kasi kumpleto ako sa magandang waling tingting, malaki ang dust pan ko at may kalaykay pa ako para sa mga tuyong dahon. At tsaka matagal ko nang ginagwa ito, alam ko angpasikot-sikot ng bakuran. Alam ko ang tamang paghawak ng walis para hindi madislocate ang mga joints. Kaso gusto lang e matulog, kas may date ako mamayang gabi. So, natulog lang ako.

E may mga kapatid akong maliliit, sabihin nating mga 5 years old. Quintuplets sila. Masyado silang mga maawaing bata; naaawa sila kasi natutulog ako kasi daw pagod ako kakawalis. Yakap-yakap ko pa nga ang walis, dust pan at kalaykay habang natutulog ako.

Ang isa sa mga bulilit, e masipag, hindi nagmana sa akin, ay nakitang madumi talaga ang bakuran. Hinid na nya matiis ang dumi. Galit sya sa dumi, ipinaglihi sya sa Zonrox. Gusto nyang maglinis kaso wala syang walis. May nakita syang palapa ng niyog. Genius! Ginawa nyang walis.

Yung isa, mano-mano ang gusto. Nagpulot ng kamay with his bare hands. Wow.

Yung tatlo pa, nagLangit-Lupa.

Napagod ang mga naglinis. Naimbyerna kasi hindi sila matapos-tapos. Napagod ang mga naglaro kasi hindi pa rin matapos-tapos ang dalawa nilang kapatid e halos naliligo na sila sa pawis at alikabok.

Nagtaka na sila. Kung pagod si kuya sa paglilinis, bakit hindi pa malinis ang bakura?

At nagka-isa ang mga bulilit sa paghambalos sa akin ng mga dahon ng niyog.

THE END

*****
Masipag si Efren. Grabe sya sa inisyatibo. Ano pang masasabi mo sa pagiging selfless nya? Matiyaga. Maaruga. Matiisin. Ito ang papuri ko kay Efren.

Pero, dude, since time in memorial, pinondohan na ng taumbayan ang gobyerno para pag-aralang mabuti kung ano ba ang mahusay na paraan, mabilis, mabisa at episyenteng paraan ng pagkatuto. Pinag-aralan pa nila sa ibang bansa yan!

Sanay nang magwalis ang mga iyan. Dapat. Nasa kanila ang lahat ng makinarya para mailarga ng maayos ang sistema ng edukasyon.

What if, mali sila?

Tama pala na sa kariton mag-aral. Walang uniforms, walang classroom, nakalubog sa mga komunidad, walang report card, walang fieldtrips, walang test papers, parang naglalaro lang, nagkwekwentuhan.

Anong ginawa natin sa budget sa edukasyon? Para saan pa 'yon?

May magagawa ang bawat isa. Oo naman! Napatunayan na yon ni Efren, my men! Pero kung gusto talaga nating malinis ng husto ang bakuran, e sabay-sabay nating gisingin yung natutulog. Else, since hindi naman tayo mga 5 years old, kunin na lang natin yung mga gamit at tayo na lang ang gumamit.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento