9.08.2009

Buntisan

(Published in talboskamote.multiply.com & kahinlog.blogspot.com)

Apat na malalapit na kakilala ko ang buntis ngayon.

Si B1 (Buntis 1), manganganak na sa November. Baka maging ka-birthday ko pa.
Si B2, April pa yata.
Si B3, hindi ko sigurado kung totoo, pero iyon daw ang sianbi nya, sabi sa akin ng mga napagsabihan nya.
At si B4, walang nagsasabi sa akin pero inassume ko lang. Too much is paranoia.

Kaya hindi pwedeng pangalanan, atleast mula kay B3 hanggang kay B4, kasi nga walang linaw, ayaw linawin o ayaw ko lang kumpirmahin dahil masarap minsang mag-assume. Nakaka-exercise ng utak ang paghahaka-haka, kung minsan.

B1: Surprise!
Umuwi ako ng Nueva Ecija nitong nakaraan para dalawin ang lolo naming na-stroke. Sa Bayan ng Bongabon kami. Dito ako ipinanganak at lumaki hanggang Grade 2. Tapos noon, lumipat na ako at dito na nagpatuloy ng eskwela sa Valenzuela. Madami-dami din akong naging kaibigan at kakilala sa probinsya -- mga datin kaklase, mula pa noong Kinder hanggang bago ako umalis -- na nakikita ko pa rin naman kung minsang umuuwi ako ng minsan o higit pa taon-taon.

Bumibili ako noon sa maliit na grocery isang hapon noon at laking gulat ko ng gulatin ako ng malaking tyan ni B1! Noong huling kita namin, noong bakasyon ng tag-araw, ang kwento nya ay nagtratrabaho syang waitress sa Marikina River Banks. Hiyang-hiya nga ako sa kanaya noong nagkita kami kasi sinabi kong dadalawin ko sya doon sa MRB kasi malapit lang naman sa UP, dalawang sakay. Pero hindi ko naman nagawa. Ewan ko kung kelan nya trinabaho ang laman ng tyan na, pero siguradong hindi na sya nagtratrabaho sa Marikina ngayon.

Nag-iisang anak si B1. Alaga sya ng lola. lola at tatay ang kasama nya sa bahay na nasa kabialng kanto sa Baranggay namin. Nung nakita ko sya na nakadaster at malaki ang tyan, hindi ko alam kung mahihiya ako para sa kanya. Wala naman kasing nakapagsabi sa aking buntis na sya. kahit sya o mga tita ko. Hindi ko sya na-i-text. Hindi nya ako tinetext.

Ngumiti na lang ako nang makita sya at tinanong kung kelan sya manganganak. Novenber nga daw. Sabi ko baka nga maging ka-birthday ko. Tumawa sya. Tumawa ako. Nagpaalam sya habang nagtatanong ang isip ko kung saan kaya nila nilikha ng lalaki ang nalikha nila, o kung may tatay bang mananagot sa nilalang sa matris nya, o kung nabugbog ba sya ng tatay nya nang malaman ang pagbubuntis nya, o kung bakit wala man lang nagkwento sa akin sa mga kakilala kong taga-doon din sa amin tungkol sa kanya.

B2: Sa Wakas!
Mag-iisang taon nang kasal si B2 at ang asawa nyang nagtratrabaho sa Amerika at sa wakas, nitong huling uwi ng asawa nya ay nakabuo na sila.

Sa katotohanan, walang kumplikasyo n ang pagbubuntis nya dahil may kaya naman ang pamilya nya at ang asawa nya. Naghihintay na nga lang syang kunin sya nito at doon na tumira sa Amerika.

Ang nakakatawa lang ay unica hija si B2. Nag-iisang babae sa limang magkakapatid. Unang nag-asawa. Unang magkakaanak.

B3: Malupet na Chismis. Pramis.
Hindi sinasadyang marinig ko ang kwentuhan ng mga kaibigan ko isang gabi na magkakasama kami. Celebration noon ng birthday ng isa.

"Sigurado ba yun?"

"E ayun yung kwento sa akin. Ayaw ko ngan ikwento kasi sabi wag ko daw sabihin kahit kanino."

"E alam ko na nga. Kwinento na din sa akin ni--"

"Oo nga. Sira-ulo talaga yun. Ikwekwento din pala sayo..."

Hindi ko na pinalampas. Nag-ala-Pinoy Henyo kami sa hulaan kung sino hanggang sa matumbok ko. Huli!

Hindi naman ako nagulat na si B3 iyon. May mga tao talagang hindi kagulat-gulat na mabubuntis agad. Medyo nadisapppoint pa nga ako na ngayon lang.

Pangtelenovela ang drama. Pagtataksil. Pagkamuhi. Agawan. Takot. Hiwalayan. At iyakang katakot-takot daw ang nagyari. Ipapatest pa nga daw ng nanay ng lalaki kung totoong sa anak nya ang laman ng tyan si B3, kung may laman man. Nung pinakilala nga daw ng lalaki si B3 sa nanay nito, ang linya e: "Ma...nabuntis ko." Tumbling ako!

Hindi kasi sya (B3) mahal ng nakabuntis sa kanya. Ang mahal nitong nakabuntis e ang kaibigan nya. At mahal din ng kaibigan nya ang nakabuntis sa kanya.

E bakit sya binuntis?

Hanggang ngayon, hindi alam ni B3 na alam ko ang kwento.Hindi nya ipinapaalam. Hinid ko itinatanong. Malalagot din ang mga sources ko kapag nagkataon!

Ang sabi-sabi ay "sakit" na daw yata ang meron si B3. Na nakuha pa niyang paghiwalyin ang magkarelasyon para sa sex.

Kapag hindi na maipagkakaila ng maluluwag na daster ang tyan ni B3, o kapag nanganak na sya at imbitahin akong ninong o kahit bisita lang, susubukan kong itanong ang katotohanan. Susubukan ko ding pilitin silang magkaayos ng ilang parehong kaibigan.

Hindi ako papayag na sa isang open-ended finale magtapos ang dramang to!

B4: Confirmed, unfortunately.
As of writing time, narinig kong pinag-uusapan nila Mama at Joy (bunso) ang kasal ni B4 at ng nakabuntis dito. Malapit na ito, nagulat din ako.

Kung ganoon, totoo nga.

Fail ang pagprapractice ko tungkol sa kalagayan ni B4 sa pag-i-stretch ng kapangyarihan imahinasyon. Well.

B5: Sino kaya?
Sa bansang walang malinaw at kongkretong batas para sa Reproductive Health, at sa gobyernong may malabong tunguhing at totoong will sa pagkontrol ng populasyon, maliban sa mga pamantayang inilalahad ng mga moral at espiritwal na institusyon, na hindi naman mali, ngalang ay hindi yata epektibo sa mamamayang kapos sa edukasyon -- aabot tayo hindi lang sa B kundi hanggang Z.

**
Medyo naaawa naman ako sa lima kong tita, mga nakatatanda at nakababatang kapatid ng mama ko, kasi sila ang naghahanap ng asawa at anak, sila ang hindi magkaroon.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento