9.11.2009

No Badge, No Pass

(Published in talboskamote.multiply.com & kahinlog.blogspot.com)

Sa bus pauwi. Nakaupo ako sa pantatluhang upuan, pangatlo mula sa diretsong mahabang upuan na nasa pinakadulo. Aircon ang bus. Malamig. Kahit suot-suot ko ang jacket, todo yakap ako sa sarili. Mas maginaw ang itsura ng paligid kasi kaunti lang ang pasahero. Walang mga hininga ng nagsisiksikang pasahero para makipaglaban sa umuusok pang aircon. Mag-isa pa ako sa pantatluhang upuan. Feels so lonely.

Sa katapat na mga upuang pandalawahan, masaya ang kwentuhan ng apat na lalaking halos magkaka-edad. Mga trenta hanggang trenta y singco siguro. Pare-pareho silang nakapolo-barong sa loob ng itim nilang mga mala-waterproof jacket. Parang presidential sekyu o kung anumang dance group o The Tenors. Nag-uusap yung ilan tungkol sa mga kalsada: may narinig akong skyway, super hi-way, nlex, slex. Taga-DOTC? Nagbabasa yung isa ng broadsheet. Inggitero ako. Nagbasa din ako, yung leaflet ng Kabataan Partylist - 1M, 1P Campaign.

Lumapit yung kundoktor sa mga lalaki. Kinausap ng isang jacketman, yung katapat ng upuan ko, yung nasa aisle seat.

JM: Kapag pulis ba o MMDA hindi nyo pinagbabayad (ng pamasahe)?

K: Pinagbabayad po.

JM: O, e bakit sya? Kami pulis kami pero nagbayad kami.

K: (dead air)

Nang lapitan ng kundoktor yung MMDA, batay sa nakaburda sa dibdib ng blue polo shirt nya, na nakajacket din na itim, tumayo ito. Umiiwas yata na maticketan kaya lumipat ng upuan. Na parang walang kundoktor nal lumapit.

Umupo sya sa pantatluhang upuan na nasa harapan ko. Malapit na sya sa mga pulis. Tingin-kilatis ang ginawa ng pulis na katapat ko sa MMDA na nasa harapan ko. May kuryente sa hangin. Izt. Izzzzt.

Nagahihintay ako ng komprontasyon. Malaking tao si MMDA. Marami naman ang mga pulis. Paano kung humugot ng baril ang pulis? Anong huhugutin ni MMDA? Kung puputukan ni pulis si MMDA, titicketan ba ni MMDA si pulis? Kukunin ang lisensya.

Bumitaw ng tingin si pulis. May hinugot sa puwitan. Aaaaaaaaaaaaaaaaaaa! MahabagingUlangMalakasSaKahabaanNgEdsa,IligtasMoPoAkoSaKapahamakan! Lumiyad ng konti paabante para makuha ang binubunot. Aaaaaaaaaaaaaaaa! MamaKoooooooooo!

Inilabas ng pulis ang sinungkit sa likuran. Wallet. Hinugot doon ang ID ng pagkapulis. Inilabas. Isinalikop sa wallet. Ibinalik sa bulsa sa likuran.

Buti, yung kundoktor ang walang baril. Buti walang baril ang mga kundoktor at drayber.

Ang alam ko masarap ang libre. Ito lang yata ang hindi.

1 komento: